Gen Z là một nhóm nhân khẩu học sinh ra giữa thời điểm tiến bộ công nghệ, đang góp phần định hình trào lưu về giáo dục, mua sắm, tin tức và nhất là giải trí.
Generation Z (viết tắt là Gen Z) là thế hệ sinh ra giữa thập niên 90s và đầu thập niên 2000. Dù chỉ chiếm dưới 20% dân số, Gen Z đang tạo ra xu hướng thay đổi cuộc chơi. Điều này là rất dễ nhận ra ở lĩnh vực game nói chung và eSports nói riêng.
Các thế hệ Gen Z đang góp phần tạo ra một thế hệ các tuyển thủ tài năng như Lê Hà Anh Tuấn (12 tuổi), Trần Đức ‘ADC’ Chiến (20 tuổi), Thóng ‘Lai Bângg’ (19 tuổi), Lê Quang ‘SofM’ Duy (22 tuổi)… Dự báo của Nielsen đến năm 2025, Việt Nam sẽ có 15 triệu Gen Z, đóng góp 21% vào nguồn lao động và 30% lượng tiêu dùng.
Với một thị trường eSports phát triển nơi các tuyển thủ kiếm được thu nhập khủng và nổi tiếng, 62% Gen Z ở Thái có xu hướng chơi game, với 50% trong số này chọn chơi game mobile cùng bạn trai (75%).
Thật vậy, tỷ lệ giữa nam và nữ chơi game đang ngày càng thu hẹp. Năm 2019, 100 triệu nữ game thủ đã chiếm tới 40% cộng đồng này ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ở những thị trường như Thái Lan (50%) hay Singapore (46%), nữ giới chơi game với bạn trai là điều không còn hiếm gặp.
Tương tự, ở các thành phố lớn của Indonesia và Ấn Độ, game đang phá vỡ rào cản về giai cấp hay gốc gác. Nghĩa là, việc bạn sinh ra ở đâu không quyết định việc tài năng chơi game của bạn bị hạn chế.
Các nhóm Gen Z ở những quốc gia khác nhau cũng có xu hướng học hỏi, chia sẻ, giao lưu, hợp tác với nhau thông qua những nền tảng xuyên biên giới như YouTube hay Twitch.
Thật vậy, 62% số game thủ thế hệ Gen Z thích thú với giải trí bằng YouTube, đặc biệt là xem các giải đấu eSports. Các nền tảng livestream cũng đang trở thành nơi để những streamer khu vực lan tỏa sức ảnh hưởng ra toàn cầu như ViruSs (Việt Nam), zbing z (Thái Lan).
Livestream phát triển đã tạo ra cơ hội đổi đời cho một thế hệ Gen Z giỏi chơi game. Như SBTC sáng lập bởi Phan Tấn ‘Baroibeo’ Trung, một 8x đời cuối, hiện gồm toàn các Gen Z.
Nhìn về tương lai, Gen Z chính là thế hệ kế cận được tiếp xúc với Internet nhiều nhất và dễ dàng làm quen với game cũng như eSports. Đây sẽ là thế hệ quyết định thành công và mức độ lan tỏa của eSports khi theo đuổi bộ môn này.
Phương Nguyễn (theo ThinkwithGoogle)